Kinh nghiệm cho ứng viên

Gần đây, gặp vài bạn ứng viên làm mình đau đầu quá thể, hôm nay tranh thủ viết ra mấy dòng, các bạn có lướt qua thì biết để rút kinh nghiệm.

  1. CV – hiểu đơn giản là sơ yếu lý lịch của các bạn

Là ứng viên, PHẢI có sẵn CV, tốt nhất nên viết cả bản tiếng Anh lẫn tiếng Việt, khi cần ứng tuyển vào vị trí nào thì có CV thích hợp. Tránh tình trạng tìm được việc vừa ý, cần gửi CV lại không có. Tệ nhất là apply 1 vị trí, không đính kèm CV, đến khi đi phỏng vấn cũng chưa viết hoặc không đem để nộp cho nhà tuyển dụng. Thực tế, không có CV thì trong buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng vẫn hỏi được thông tin cần biết từ bạn, nhưng suy nghĩ bạn là người thiếu trách nhiệm và không chu đáo không thể không có.

CV dù cầu kỳ hay chi tiết, truyền thống hay sáng tạo, hãy đảm bảo đúng chính tả, đúng ngữ pháp. Thử tưởng tượng nếu bạn là nhà tuyển dụng, nhận 1 CV được trình bày chi tiết, bố cục rõ ràng, đẹp mắt, nhưng lỗi chính tả tràn lan, bạn có đủ tin tưởng cho ứng viên cơ hội phỏng vấn? Đặt mình vào vị trí người tuyển dụng để biết tại sao CV của bạn được đầu tư như vậy mà vẫn không nhận được cuộc hẹn phỏng vấn nào.

CV phù hợp với vị trí ứng tuyển. Điều này ít nhiều do định hướng nghề nghiệp của bạn ảnh hưởng. Ví dụ, bạn mong muốn phát triển ở lĩnh vực sáng tạo, creative, marketing thì CV của bạn được trình bày bắt mắt, nhiều màu sắc sinh động, bố cục theo hướng sáng tạo của bạn. Sau 1 thời gian, bạn muốn thay đổi, thử sức ở lĩnh vực nghiên cứu, phân tích, công việc đòi hỏi tính tỉ mỉ, chính xác cao; tìm được vị trí mong muốn, bạn bê nguyên cái CV cũ apply vào vị trí mới. Những người nhận CV của bạn, họ tỉ mỉ đến từng chi tiết, họ có vui vẻ với cái CV nhảy múa tung tăng?

2. Cover Letter

Thật ra, hiện giờ, rất ít ứng viên bỏ công viết Cover Letter, không ít đơn xin việc của các bạn chỉ có CV đính kèm, nếu may mắn, tiêu đề mail có nêu vị trí ứng tuyển; còn xui xẻo thì không biết bạn muốn apply vị trí gì. Nhận cái mail đánh đố như vậy, nhà tuyển dụng chỉ có thể dẹp CV bạn sang 1 bên. Bản thân mình hồi mới ra trường từng mắc lỗi tương tự; chỉ muốn khuyên các bạn nếu đã gửi mail tìm việc, phải nêu rõ apply vào vị trí nào, kèm thêm vài dòng giới thiệu bản thân và cảm ơn người ta đã bỏ thời gian đọc CV / Cover Letter của bạn không bao giờ là thừa.

Nếu đã siêng viết cover letter, hãy viết bằng văn của bạn, chỉ cần không sai ngữ pháp, bạn đã có điểm cộng rồi. Còn hơn bạn bỏ công lên mạng copy văn mẫu về, đọc vô biết liền, nghe sáo rỗng và giả tạo lắm. Cụ thể, bạn nộp đơn vào một công ty trẻ, chưa có tên tuổi mấy, trong mail lại viết “Nếu được làm việc cho công ty quy mô và danh tiếng như công ty ABCXYZ sẽ là niềm vinh dự lớn lao cho tôi”. Nhà tuyển dụng buộc phải nghĩ bạn bất cẩn hay đang trêu ngươi người ta.

Thông tin tuyển dụng nêu rõ liên hệ trực tiếp với ai, thì bạn viết mail Dear người đó, cẩn thận các title Mr., Ms., Mrs.. Đây không phải lỗi quá lớn nhưng sẽ không hay xíu nào nếu bạn chuyển đổi giới tính hay tình trạng hôn nhân của người khác đâu nha. Chú ý cả việc công việc mới cần liên hệ Mr. A, bạn copy từ mail cũ sang mà không sửa dòng Dear Ms. B thượng ngay đầu thư.

3. Phỏng vấn

Vài trường hợp, ứng viên đọc được đâu đó là công ty ABCXYZ cần tuyển người làm về Sales/ Marketing/HR/ Finance.., rồi hệ trực tiếp, có khi chỉ là chat hay nhắn tin với người đăng tin, xin địa chỉ đi phỏng vấn mà không hề biết công việc cụ thể là gì. Đây là sơ sót của cả HR Executive lẫn ứng viên, còn người chịu trận lại là người cần tuyển vị trí đó. Buổi phỏng vấn hoàn toàn vô nghĩa khi cả 2 bên không hợp nhau. Vậy nên trước khi phỏng vấn, hãy hỏi thật kỹ vị trí đó như thế nào, công việc ra sao, để xem bạn có thích hợp hay không, tránh lãng phí thời gian.

Khá nhiều công ty hiện nay yêu cầu ứng viên làm test trước khi phỏng vấn; do đó khi đến phỏng vấn hãy cầm theo 1 cây bút xanh hoặc đen. Mình đã hơi choáng khi cầm 1 bài test đỏ chót của ứng viên.

Trả lời đúng trọng tâm, không lan man dài dòng, và phải suy nghĩ trước khi trả lời; nếu chưa hiểu câu hỏi, bạn có quyền hỏi lại. Một ứng viên khi được hỏi “Em up CV ở đâu mà nhân sự bên chị tìm được CV của em?” trả lời “Dạ, em up trên đám mây”@@. Câu trả lời này đem đến cho bạn ấy vài nhận xét “khả năng giao tiếp kém, không nhận thức được vấn đề”.

Trả lời phỏng vấn, vui lòng ngồi ngay ngắn, không vật vựa ra bàn, nhìn thẳng mắt nhà tuyển dụng càng tốt. Không đánh mắt liên hồi, không nháy mắt liên tục trừ khi ban thật sự bị bệnh về mắt vì điều này nói rằng bạn không nghiêm túc, không thành thật, đang tìm cách lấp liếm cho câu trả lời của mình.

Nhà tuyển dụng luôn hỏi bạn có muốn hỏi thêm gì không, nếu sợ quên, hãy list sẵn câu hỏi vào note, lúc ấy chỉ việc cầm ra và hỏi; hành động này cho bạn thêm vài điểm cộng ở mục kỹ tính. Đừng để khi nhận được câu hỏi như vậy, bạn chỉ loanh quanh ấm ớ với những câu hỏi vô nghĩa.

Trên đây là vài dòng mình rút ra, hi vọng giúp ích cho các bạn, đặc biệt là những sinh viên mới ra trường, chưa có kinh nghiệm tìm việc.

Advertisements

About diamdoan

Lazy, crazy
This entry was posted in Cuộc Sống and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s