Ngoại ô Đà Lạt

Bản thân cũng sắp phát ngán thành phố sương mù ấy rồi; nhưng bon chen xong mà về không ghi dòng nào lại thấy thiêu thiếu. Thôi thì hôm nay, tranh thủ viết đôi chút về một ngày đầu tháng 11 vi vu ngoại ô Đà Lạt vậy.

Sau bữa sáng, cộng thêm chầu kem bơ Thanh Thảo dẻo, béo thơm ngon, 3 đứa trên 2 chiếc xe máy, bon bon từ đường Phan Đình Phùng qua Ba Tháng Hai, ra Hoàng Văn Thụ, trực chỉ DT725, hướng về cafe chồn tại Mê Linh, xã Lâm Hà.

Kem bơ Thanh Thảo, by NLBT

Do bạn đồng hành đua ghê quá, mình chỉ biết căng mắt nhìn đường, vặn ga để bắt kịp, mặc tiếng gió vù vù qua tai trên những cung đường đèo khúc khuỷu tới là mời gọi.

Đường ra Lâm Hà, dã quỳ rải rác, by NLBT

Đường ra Lâm Hà, trời âm u, nhiều mây, by NLBT

Hơn 9h30, trong khi mình vẫn mãi mê nhìn ngó xung quanh, 2 bạn đồng hành rẽ phải vào 1 “quán” ven đường. Thật sự, không tìm ra được mốc nào để làm dấu do nơi này khá đặc biệt, tọa lạc ngay giữa nơi đồng trống, đối diện là ruộng khoai tây, bao quanh là rẫy cafe, chạy thêm 1 chút là một hổ nước lớn, không biển hiệu hay chỉ dẫn gì khác. Mình rẽ vào theo, dừng xe dành vài (chục) phút ngắm nghía hoa cafe trắng muốt; chưa vào mùa nên chỉ lác đác, nhưng đủ thỏa mãn mình.

Hoa và trái cafe

Cận cảnh hoa cafe… sắp nở, by NLBT

3 đứa dắt nhau băng qua ruộng khoai tây bên kia đường. Trên đó, có mấy cô chú đang thu hoạch khoai, rất niềm nở với bọn mình.

Đồng khoai tây

Thu hoạch khoai tây

Lần đầu tiên trong đời được thấy tận mắt cả quy trình: một chú đẩy máy xới đất, theo từng luống, đất tơi lên thì mấy củ khoai be bé cũng chui lên theo, các cô chỉ việc nhặt số khoai ấy bỏ vào giỏ là xong. Nghe chừng đơn giản nhưng máy nặng phải biết, và lui cui lượm như vậy cực kỳ mỏi lưng.

Khoai tây be bé

Thế mà, cô chú vẫn tay chân thoăn thoắt trong khi trò chuyện với 3 đứa; lúc mình đưa máy chụp chú ấy, chú khoát tay, cười chất phác:

-Đừng chụp tui, chụp mấy cô kia kìa! 🙂

Tán chuyện và loay hoay trên ruộng khoai 1 lúc, cả bọn dắt nhau trở lại quán. Từ cổng đi vào là con đường tráng xi măng sạch đẹp, dẫn thẳng đến hồ nước lớn, nhưng cửa cài then đóng, chả ngắm được gì.

Hồ nước nhân tạo

2 chiếc motors của khách nước ngoài dựng ngay ngoài sân

Chả hiểu bằng cách nào mà khách Việt mình còn ít người biết các điểm tham quan trên cung đường này chứ người nước ngoài họ toàn tự chở nhau phượt đến đây.

Chồn trốn trong chuồng :)

Chồn trốn trong chuồng :), by NLBT

Bên trong nhà, tầng dưới là nơi nuôi chồn, mấy nhóc ấy hoặc đang ngủ hoặc nhát người nên rúc cả vào chuồng, vài con đã được dắt ra ngoài dạo nên cũng chả chụp được :). Đối diện chuồng, mấy nia con con chứa cafe được phân theo nhiều loại: loại thô vừa nhặt được (do chồn sản xuất), loại đã làm sạch lần 1, làm sạch lần 2, loại chờ rang…xem như giới thiệu với khách quá trình sản xuất cafe chồn.

Cafe chia thành nhiều loại trong các nia nhỏ

Cafe chia thành nhiều loại trong các nia nhỏ, by NLBT

Tầng trên, phía trước bày bán các loại vải vóc, thổ cẩm và quà lưu niệm; phía sau là các dãy ghế dài – nơi du khách đốt hàng giờ với cảnh núi non ngút ngàn, hồ nước trong vắt, mấy màu hoa dại ven bờ và rẫy cafe mướt mắt bên tách cafe nóng.

by NLBT

Góc phía trước quán, by NLBT

Khung cảnh cực thanh tịnh và bình yên, không thích hợp cho bạn trẻ thích ồn ào náo nhiệt.

View tuyệt vời

3 đứa không dư dả mấy nên không thử cafe chồn, chỉ 2 tách Moka sữa, 1 Arabrica đen, hết 115k, không phải rẻ, tương đương giá cafe sân vườn ở Sài Gòn, nhưng cảnh sắc thì ăn đứt :). Mình, ngày nào không uống cafe thì không tỉnh táo, chứ không sành thức uống này, chỉ có thể nhận xét là đủ nóng, thơm, không có mùi khét; Arabrica không quá đắng, nhưng cũng chả có hậu chua là sao nhỉ? Bạn mình uống Moka, cho rất nhiều sữa vào vẫn không uống được vì đắng, không biết do Moka nặng hơn hay do bạn mình không quen.

Arabrica của mình

Dù chưa chán mắt, nhưng sợ cảnh bị mòn, bọn mình quay ra xe tiếp tục hành trình, nhắm thẳng DT725 tiến về Điện Biên Phủ. Dọc đường, ghé ngang trại dế Thiện An lượn lờ, rồi dừng chân ở Linh Ẩn Tự nữa (mà không gặp đạo Tế Thánh Tăng 🙂 ), nên mãi gần 12h30 mới đến được thác Voi.

Trại dế Thiện An, by NLBT

Linh Ẩn Tự

Thác nhỏ, ở xa trung tâm thành phố, địa hình hiểm trở, các công ty du lịch không đưa nơi này vào lịch trình tham quan, nên đến đây hầu hết chỉ có những nhóm khách nhỏ, người đi phượt, Tây có, Ta có. Vé vào cổng: 10k/ người, đã lên giá, hồi tháng 1 mình đến, có 5k / vé à.

Thác voi thì phải có Voi :D

Thác voi thì phải có Voi 😀

Đường xuống thác cực kỳ khó đi, lại không hề có thang máy hay máng trượt, vậy mới có màu mạo hiểm.

Đoạn đầu thác

by NLBT

Xuống thác

Lần trước, mình leo trèo, bám víu vào vách đá, dùng cả tay và chân chỉ mới bò được đến lưng chừng thác.

Lưng chừng thác, by NLBT

Lần này, quyết tâm chinh phục cái hang mệnh danh là “Thủy Liên Động”, mình và cô bạn đoạn vừa bò, vừa lê, vừa lết xuống, đoạn phải nắm cả cỏ cây trên vách đá mà leo lên. Do dưới thác ẩm ướt, leo trèo mệt nên không chụp gì nhiều. Mấy nhóm khách Tây xắn váy áo, tháo dép lào mà đi tiếp; họ với bọn mình không quen biết, vẫn sẵn sàng đưa tay giúp khi cần:

-Let me give you a hand.

-Thankssss

Đây là một trong vô số điều mình thích ở mỗi chuyến đi.

Mặc dù đường xuống thác rất gập ghềnh, ngoằn ngoèo, nhưng các phiến đá (do tạo hóa hay con người khéo sắp đặt thì không rõ) cách nhau rất vừa chân bước, chỉ cần cẩn thận, không lo té ngã. Cũng đừng sợ lạc vì từ đỉnh thác đến chân thác có 1-2 bạn hướng dẫn viên của khu du lịch, họ sẽ chỉ cho mình lối đi tiếp.

Đến chân thác, rẽ phải là phía ngoài hang, leo xuống 1 chút là thấy cảnh nước chảy ào ào, đến đây tóc tai, quần áo mọi người ướt hết cả, như mới đi máng trượt ở Đầm Sen.

Mặt trước, nước văng tung tóe

Muốn vào trong hang thì leo ngược lại, vòng ra lối sau, chen vào mấy tảng đá, sau đó là bấu víu vào rễ cây mọc ở vách núi, đặt từng chân một như leo thang xuống hang.

Cửa sau của hang

Cửa sau hang

Đoạn ở “cửa hang” khá tối do các tảng đá lớn che kín, nhưng đi thêm vài bước là gặp ngay “giếng trời” giữa hang. Bên trong hang cực kỳ trơn, khi đi mình toàn bấu chân xuống đất, cố không chụp ếch. Lúc này dù xót máy mấy cũng lôi ra bấm vội vài tấm để không hối tiếc.

Giếng trời

Sàn xê 1 lúc, bọn mình quay ra. Mệt, thở khì khò do đuối, đói và cả dốc cùng những bậc thang hướng lên. Đến được đỉnh thác, có một đoạn suối nhỏ nước từ thác chảy xuống, cả bọn tranh thủ nhúng chân và giày để trôi bớt đất đỏ. Thấy được ánh sáng mặt trời là mừng hết cỡ. Chung quy là mệt nhưng đáng, đi máng trượt sao có được cảm giác này? Có điều vẫn chưa để ý, tối về khách sạn mới phát hiện đôi sandal (đã đi từ thời sinh viên) gãy đế luôn rồi :(.

Lúc này, phải hơn 1pm, xung quanh chỉ có vài quán cơm, đành ghé vào cho qua bữa, 3 dĩa cơm phần – 75k, cỡ giá cơm văn phòng, không ngon, không dở, canh và trà đá miễn phí. Vừa xong bữa trưa, trời lâm râm, mình bắt đầu không vui, may sao chỉ mươi phút sau là tạnh. 2pm, khởi hành đến thác Pongour.

Đường thênh thang

Từ thác Voi qua Pongour, thổ địa dẫn đi lòng vòng nên không nhớ đã đi như thế nào, chỉ nhớ ít xe lắm, cầm lái băng băng một mình thích lắm, chạy ngang mấy ruộng rau xanh um mát mắt lắm; thỉnh thoảng phải giảm tốc tránh vài đoàn trâu bò lững thững. Đường vào Pongour đẹp, có những đoạn hẹp, dã quỳ hai bên đường mọc cao qua đầu, lác đác hoa vàng. Đoạn ngang mấy cụm đồi thấp, cũng hoa vàng một mảng nổi bật trên nền cỏ xanh. Chỉ kịp bấm vội 1 tấm, chả ra làm sao.

Dã quỳ ven đường, by NLBT

Dã quỳ trên đồi

Cổng KDL thác Pongour

Cổng KDL thác Pongour, by NLBT

Thác Pongour vắng khách, do xa trung tâm? Vào cửa cũng 10k / người.

So với Voi, khu du lịch thác Pongour rộng và dễ đi hơn rất nhiều, để xuống thác có 2 lựa chọn: bậc thang hoặc đường dốc.

Lối bậc thang, cr: dulich!GO!

Dốc thoải

Cá nhân mình thấy đi đường dốc mất nhiều thời gian hơn bù lại, đỡ mất sức hơn, tuy nhiên tại đây có dịch vụ xe ôm chở khách theo lối này, hoặc vài đoàn xe đạp cũng chọn hướng này, nên tản bộ ở đây cần cẩn thận né xe.

Thác nhìn từ xa, cr: Dulich!GO!

Đến chân thác, tụi mình theo cầu gỗ nhỏ, nhảy trên mấy phiến đá to có dòng nước trong len bên dưới để qua bãi đá ngắm thác.

Cầu gỗ nhỏ, cr: dulich!GO!

Cầu gỗ nhỏ

IMG_0921Bãi đá lớn, đen, phẳng như mặt bàn, là nơi quá tuyệt vời để ngắm cảnh. Không biết nơi này có tổ chức BBQ được không nhỉ?

Phảng đá rộng, phẳng và đen

Khi đọc review đa phần hình rất hoành tráng, “Thiên Nam đệ nhất thác” với bảy tầng, nước cuồn cuộn tung bọt trắng xóa nhưng thực tế hơi thất vọng do nước chảy rất yếu, chỉ như mấy dải lụa mỏng tang vắt trên đá. Điểm cộng là nước sạch và trong có thể tắm được, nhưng bọn mình thì không.

IMG_0924Quay trở lại, tiết kiệm thời gian, bạn mình chọn lối bậc thang, nhanh thì có nhanh thật, nhưng mình thì phì phò thở dốc luôn, cả những du khách khác cũng thế. Lên đến nơi, đã gần 4pm, làm sao kịp ghé đường hầm đất sét nữa? Đành bỏ vậy, tiếc hùi hụi…

Chạy thêm 50km nữa, đường bắt đầu tối, mưa lất phất, tay run run, răng đánh bò cạp, đến trung tâm Đà Lạt là 6pm. Tổng kết, sau 25 năm có mặt trên đời, có một ngày, một mình Diam cầm lái, băng băng hơn 100km, vi vu hơn 10 tiếng đồng hồ, gặp, thấy, thử, trải nghiệm nhiều thứ lần đầu tiên, rất đáng để nhớ!

–Diam–

About diamdoan

Lazy, crazy
This entry was posted in Du Lịch and tagged , . Bookmark the permalink.