Công Việc – Phần 1

Bạn làm nghề gì?

Nói 1 cách chung chung, thì tôi là nhân viên văn phòng, ngày làm 8 tiếng. Nhưng câu trả lời quá đại trà này lại không thỏa mãn được người hỏi, và đến khi tôi giải thích “công việc của tôi là một phần nhỏ của bộ phận headhunt”, nói nôm na là “săn đầu người” thì đa số mọi người đều quy công việc này liên quan đến nhân sự. Mà nhân sự lại được hiểu là những người nhận hồ sơ xin việc, liên hệ,  phỏng vấn, cũng như quyết định tuyển hay không tuyển một ứng viên nào đó. Nhận thấy, chỉ 1 số rất ít người hiểu về headhunter và công việc của họ, tôi nghĩ nên chia sẻ một chút về công việc của mình.

Cách đây hơn 3 năm, nếu có ai hỏi tôi về BPO (Business Process Outsourcing) hay Headhunter thì tôi chỉ có thể dịch những cụm từ này sang tiếng Việt mà hoàn toàn không biết nó có ý nghĩa như thế nào.

  1. Outsourcing

Cho đến khi bắt đầu đi làm tại công ty này, tôi được biết về lĩnh vực outsourcing, hay còn gọi là gia công, là một lĩnh vực mà khá nhiều công ty ở Việt Nam đang làm bởi phí nhân công của chúng ta rẻ hơn nước khác. Đây thực sự là điều đáng buồn cho nhân lực Việt Nam. Điều khác biệt chính là, “gia công” ở đây có nghĩa hỗ trợ để giúp công ty mẹ hoạt động tốt hơn và giảm chi phí thuê nhân viên. Ví dụ, 1 số công ty nước ngoài cần tính lương cho nhân viên, nhưng công việc này chỉ diễn ra trong vài ngày của một tháng, nên họ không việc gì phải thuê người bản xứ làm công việc này; thay vào đó, họ thuê chúng ta làm việc cho họ với mức chi phí rẻ hơn rất nhiều. Thế là, họ tiết kiệm được một khoản tiền còn chúng ta có công việc.

outsource-hire

Lĩnh vực cần outsource rất đa dạng, có thể là tính lương, kiểm tra hợp đồng, hoặc tương đối phổ biến là tìm kiếm, thu thập, tạo cơ sở dữ liệu cho các công ty tuyển dụng. Đấy cũng chính là công việc mà tôi đang làm – một phần nhỏ của headhunting. Hiện nay, các công ty tuyển dụng ở Việt Nam nói chung và ở tp HCM nói riêng đang rất phát triển, họ tìm kiếm nhân sự cho cả công ty trong và ngoài nước.

2. Headhunting

Quy trình công việc có thể diễn giải đơn giản là khi công ty A nào đó cần tuyển vị trí B thì họ sẽ tìm đến các công ty tuyển dụng, và công việc của tôi là giúp họ tìm càng nhiều ứng viên thích hợp càng tốt. Câu hỏi đặt ra là tại sao công ty A không tự tuyển vị trí B ?

Công ty A không tự tuyển người vì tuyển dụng là một mảng rất lớn, đòi hỏi nhiều công sức và thời gian cũng như kỹ năng của người tuyển để tìm được ứng viên thích hợp nhất. Đồng thời, bộ phận nhân sự của công ty A cần phải tập trung vào nhiều lĩnh vực khác hơn là tìm một danh sách thật dài những ứng viên được cho là phù hợp. Sàng lọc, để tìm ra danh sách ngắn hơn, phỏng vấn nhiều vòng và cuối cùng là chọn người vào vị trí B. Quá trình này tùy thuộc vào độ phức tạp của vị trí B mà có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng thậm chí gần 1 năm.

3. Headhunters

Về mặt từ ngữ, “headhunters” có nghĩa là những người đi “săn đầu người” (nghe có vẻ tàn bạo :)). Những chức danh thông dụng cho vị trí này thường gồm Consultant hay  Researcher; trong tiếng Việt là Chuyên Viên Tuyển Dụng hay người Tư Vấn Nghề Nghiệp.

Tại một số công ty lớn hoặc công ty nước ngoài, 2 vị trí này hoàn toàn tách biệt, nhưng với đa số công ty trong nước, Tư Vấn Viên luôn kiêm nhiệm công việc của  “Người Tìm Kiếm”. Theo một cách nào đó, vai trò của Consultant khá giống với nhân viên Kinh Doanh (Sales). Họ  là những người làm việc trực tiếp với khách hàng từ khâu tìm kiếm, tiếp cận đến thuyết phục khách hàng để ký được hợp đồng và giải quyết vấn đề phát sinh nếu có. Thế nên, giao tiếp, đàm phán và thuyết phục là những kỹ năng  bạn cần nếu muốn trở thành consultant.

Để đảm bảo công việc diễn ra trôi chảy, các nhà Tư Vấn nghề nghiệp luôn nhận được sự hỗ trợ tối đa từ các Researchers.

Công việc của một Researcher đương nhiên là Researching, tức là tìm kiếm bao gồm cả tìm kiếm thông tin ứng viên lẫn khách hàng. Có câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” cho nên, trước khi ký kết hợp đồng với một công ty nào đó, Researcher phải tìm được càng nhiều thông tin về khách hàng càng tốt. Cụ thể, khách hàng đang làm về lĩnh vực gì, quy mô bao lớn, vị trí cần tuyển là vị trí như thế nào, cần có bằng cấp, kinh nghiệm, hay kỹ năng ra sao.

Sau đó, dựa vào thông tin tìm thấy cũng những yêu cầu khách hàng đề ra, researcher phải kiếm cho được ứng viên phù hợp. Theo đó, kỹ năng cơ bản nhất mà một người ở vị trí này cần có là đọc hiểu (đặc biệt, nếu làm việc cho công ty nước ngoài, trình độ ngoại ngữ của bạn phải tốt) để nắm rõ Job Description (Bảng mô tả công việc) & CV (Sơ yếu lý lịch) của ứng viên, và nhận ra độ khớp nhau giữa chúng, kế tiếp là kỹ năng dùng từ khóa. Trong quá trình này, stress nhất là khi không tìm thấy ứng viên nào phù hợp.

Quy trình cơ bản và êm đẹp nhất sẽ là ký kết hợp đồng, tìm được ứng viên, điện thoại hoặc gửi mail đặt lịch hẹn, phỏng vấn, chọn lọc danh sách phù hợp để gửi khách hàng, khách hàng chọn người được người và ứng viên đó hoàn thành thời gian thử việc. Xong!

caribbean-hr-solutions-HEADHUNTING

Tới đây có thể nói Headhunters đã hoàn thành trách nhiệm với dự án trên. Tuy nhiên, những trường hợp suôn sẻ như vậy chỉ đếm trên đầu ngón tay vì có vô vàn trường hợp dở khóc dở mếu phát sinh làm khó các nhà tuyển dụng mà chỉ khi trực tiếp trải nghiệm bạn mới biết hóa ra tuyển dụng là cả một nghệ thuật.

Advertisements

About diamdoan

Lazy, crazy
This entry was posted in Công Việc, Vietnamese and tagged , , . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s